นายโชติ chaiyawut

วันจันทร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2558

การขึ้นครูมวยไชยา ในมวยไชยาบ้านครูแปรงรุ่นแรกอย่างเป็นทางการเมื่อ 26 มกราคม 2548


การขอฝากตัวเป็นศิษย์ครูแปรง ในพิธีขึ้นครูมวยไชยา ที่บ้านริมคลอง ของครูแปรง

เมื่อ วันพฤหัสที่ 26 มกราคม 2548

รุ่นนี้จัดพิธีตามธรรมเนียมฤกษ์วันครู พฤหัสบดีครับ เป็นการจัดขึ้นครูมวยไชยารุ่นแรกๆ เลยมีทั้งรุ่นพี่และรุ่นน้องของผมหลายๆท่าน ที่ชัดๆก็มีพี่ยิ่ง พ่อล่อม แม่จ๋า กุ๊ก พี่ระ พี่เอ พี่ตัก แตงไทย นุ่น แล้วก็พี่ๆอีกสองสามท่าน รวม 13 คนตามภาพถ่ายนี้ครับครู บรรยากาศวันนั้นมีการจัดขันธ์ 5 ซึ่งเราส่วนใหญ่ก็มานั่งจัดกันที่ลานฝึกข้างบ้านครู ดอกไม้ 5 สี ดอกมะเขือนี่เดินหากันหลายซอยครับ พอจะหาแล้วไม่ค่อยมี แล้วมานั่งเลือกหาเกลือตัวผู้ บางคนก็หามาไม่ครบก็ต้องวิ่งออกไปหามา บางคนไม่มีขันมาครูก็ให้ยืม บางคนก็ไม่ได้เอาผ้าขาวม้ามา ก็ยืมเอาของครูอีกที พอตรวจดูว่าทุกๆคนมีขันธ์ 5 ครบแล้วก็พากันขึ้นไปกล่าวสัจจะกับครู พอครูให้สอดเส้นด้ายเข้าเข็มก็นั่งเพ่งกันจนหัวเกือบชนกัน (แต่ผมเลือกเข็มที่รูโตๆไป เลยเสร็จก่อนพรรคพวก)

 แล้วก็เรียงแถวกันเริ่มจากพี่ใหญ่ก่อน เข้าไปกราบขอเรียน ดื่มน้ำสาบานว่าจะทำตัวเป็นศิษย์ที่ดี และให้สัจจะกับครูไว้ตามโองการคำขอขึ้นครู แล้วครูก็ประสิทธิ์ให้ทีละคน หลังจากครบทุกคนแล้วครูก็ให้โอวาทสักครู่หนึ่ง ครูก็ให้พวกเราไปรวมตัวกันที่ลานฝึกมวย ให้พ่อล่อมกับแม่จ๋าเดินย่าง ลดล่อเข้าหากัน แล้วครูก็เรียกรุ่นพี่คนนึงขึ้นมาเพื่อสาธิตไม้กลมวยสำคัญให้กับพวกเราในวันนั้นทั้งหมดดูครับ แล้วเราก็ล้อมวงกันกินข้าวที่พี่อิ๋วจัดเตรียมไว้ให้ครั


บูชาพระก่อนเริ่มพิธีขึ้นครูมวยไชยา







 ครูเจิมกระหม่อม และรับขัน ๕ จากพวกเราทุกคน





ขั้นตอนการดื่มน้ำสาบาน ว่าจะเป็นคนดีเชื่อฟังคำสั่งสอนของครู และจะไม่คิดคดอกตัญญูครูเด็ดขาด



 ครูแปรงให้โอวาทแก่พวกเรา


 ตัวผู้เขียนเองขณะนั้นกับครูแปรง



เบื้องหลังการจัดเตรียมขัน ๕



พวกเรากำลังดูแฟ้มประวัตนักเรียนที่มาลงทะเบียนเรียนมวยไชยาจากครูแปรง


 หลังจากพิธีเสร็จสิ้นลง ครูแปรงได้ให้รุ่นพี่สาธิตการใช้มวยไชยาให้เราดู







 ·

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น